Bài viết khác

Đức cha Oshikawa Berard dâng lễ tại Giáo xứ Vinh Châu, ngày 13/01/2020

Trong những ngày đầu năm mới dương lịch 2020, mọi người mọi nhà đang chuẩn bị đón chào Xuân mới. Như một cơ duyên may mắn của Mùa Xuân cho cộng đoàn Giáo xứ Vinh Châu-Làng Hai Bình Giả, vào lúc 16g30 ngày Chúa nhật 12/01/2020 tại nhà thờ giáo xứ, Đức Cha Ohikawa Berard – Cựu Giám mục Giáo phận Naha thuộc đất nước Nhật Bản; Cha Tổng Đại Diện và cha Phạm Văn Chế đang phục vụ truyền giáo tại Nhật Bản đã cùng với cha chánh xứ Giuse Đăng Cao Trí; Cha phó Micae Huỳnh Văn Phú dâng thánh lễ cầu bình an cho cộng đoàn, nhân dịp các ngài về thăm gia đình ông bà cố Sơ Tê. Bạch ThịThu Hà.

Chia sẻ Lời Chúa trong thánh lễ Chúa Giêsu chịu Phép Rửa, cha phó Micae đã nêu bật sự khiêm nhường, vâng phục trong yêu thương của Chúa Giêsu để thực hiện chu toàn chương trình cứu độ nhân loại của Thiên Chúa. Cha cũng nhắc nhớ cho cộng đoàn ý thức lại sứ mạng của mỗi người khi đã được nhận lãnh bí tích Thanh Tẩy: Trong mọi loài thọ tạo, tất cả đều có “sứ mạng” riêng của mình. Vd, Hạt lúa phải mục nát đi để trở thành cây lúa và vươn lên trổ thành bông hạt nuôi sống con người. Có những sinh vật dù con mắt bình thường ta không trông thấy nhưng nó đã hiện hữu để phân hủy những chất phế thải …Là con người, thì phải biết yêu thương và phục vụ nhau. Vợ chồng yêu thương, chăm sóc nhau; cha mẹ nuôi dạy con cái nên người; học trò cố gắng học hành mai sau giúp đời; cán bộ thì phải phục vụ cho dân chúng được ấm no hạnh phúc; công an quân đội thì phải bảo đảm yên vui cho đồng bào, quốc gia được vẹn toàn bờ cõi … Cha đã nêu lên những thực trạng đau xót đã từng và đang xảy ra ở các gia đình, xảy ra ngay trên quê hương mình. Tất cả chỉ vì con người đã đi ngược lại sứ mạng của mình. Cha mời gọi cộng đoàn, noi gương khiêm nhường của Chúa Giêsu để biết vâng phục thánh ý Chúa, biết tập bỏ đi lòng tham lam, thù hận để học biết chia sẻ, yêu thương nhau ngay giữa xã hội đảo điên này. Và ước mong mai này, Thiên Chúa Cha bảo với từng người rằng: “ …Ta hài lòng về con”.

…..

Trước khi kết thúc thánh lễ, ông Pet. Cao Xuân Tăng trưởng BHG, thay lời cho toàn thể giáo xứ dâng lời tri ân sự ưu ái của Đức Cha Ohikawa Berard – Cựu Giám mục Giáo phận Naha; Cha Tổng Đại Diện và cha Phạm Văn Chế đã bớt chút thời gian quý báu ghé thăm và dâng lễ cho giáo xứ.

Như một Tông đồ của Chúa Kitô và như một người Cha đáng mến, Đức Cha Ohikawa Berard qua sự thông dịch của cha Phạm Văn Chế, ngài cũng đã chia sẻ niềm vui của mình khi được đến thăm Việt Nam và giáo xứ Vinh Châu này. Ngài cho biết:

  • Vui vì thấy như đang ở Nhà mình vậy, vì nơi giáo phận Naha có khá nhiều linh mục, tu sỹ Việt Nam đang giúp mục vụ. Nhất là các sơ ở giáo xứ này.
  • Rất vui và xúc động khi thấy cộng đoàn đi dâng lễ quá đông ngài ước ao giáo phận của mình cũng được giáo dân đến nhà thờ đông như vậy.
  • Cầu mong ngày càng có nhiều linh mục, tu sỹ đến phục vụ tại đất nước Nhật Bản. Ngài mời các cha và cộng đoàn có dịp ghé thăm Nhật Bản và giáo phận Naha.
  • Bằng tiếng Việt (lơ lớ) ngài nói với mọi người CHÚC MỪNG NĂM MỚI. (Cộng đoàn vỗ tay giòn giã, ai nấy cười tươi như hoa xuân”

…..

Thánh lễ đã kết thúc trong niềm vui cảm mến.   Quyết cùng một niềm tin vào GIÁO HỘI DUY NHẤT-THÁNH THIỆN-CÔNG GIÁO-TÔNG TRUYỀN. Mọi người vui lưu lại với nhau trong những tấm hình để kỷ niệm dịp đáng nhớ này.

(Theo tài liệu tìm hiểu không chính thức của chúng tôi) Giáo phận Naha – Okinawa hiện có khoảng 6.200 người Công giáo trong 13 giáo xứ, được phục vụ bởi 8 linh mục triều và 4 phó tế vĩnh viễn.

Jos. Nguyễn Xuân Lam

Follow Me:

Trả lời