Giáo dục

Giáo dục nhân bản

Bài 3 – CHĂM CHỈ

Chăm chỉ là người siêng năng làm việc, học tập, biết quý trọng thời gian, không để phí phạm với những điều vô ích.

Mỗi người tùy theo hoàn cảnh, tuổi tác mà có công việc, học tập thích hợp. Người lớn tuổi làm việc và nghỉ ngơi, trẻ em lo học tập và giải trí.

Mỗi người đều có chung một quỹ thời gian là 8 tiếng trong một ngày. Ai biết sắp xếp thời gian giữa công việc, nghỉ ngơi và giải trí hợp lý, người đó sẽ dễ thành công và hạnh phúc. Vì thời gian được ví như vàng bạc, biết tận dụng thời gian để làm việc chăm chỉ, không để phí thời gian trong những chuyện vô ích kéo dài. Giờ nào việc đấy, không lẫn lộn giờ học lại ham chơi nhưng đến giờ chơi thì im lặng không tham gia hoạt động… “Mỗi khi làm việc gì, hãy hết lòng mà làm, như làm cho Chúa…(Cô-lô-se 3:23-24);  Giờ học tập hay làm việc ta luôn cần mẫn tập trung không để phí phạm thời gian. Tránh việc đang trong giờ lao động học tập mà lo ra thiếu chủ tâm, lại nghịch phá quấy rầy các bạn bên cạnh, nói chuyện, bấm máy điện thoại, chọc ghẹo bạn, dấu sách bút của bạn. Làm thế không những có lỗi với Chúa vì phí phạm thời giờ Chúa ban mà con xúc phạm đến thầy cô đang dạy học, xúc phạm đến những bạn đang chăm chỉ học tập, lỗi này do nhận thức kém và làm chậm tiến bộ trong quá trình thành nhân.

Sách Châm Ngôn cũng cho chúng ta biết hậu quả của sự biếng nhác, ham chơi: Người biếng nhác trở thành đầy tớ (hoặc con nợ): “Tay người siêng năng sẽ cai trị, nhưng tay kẻ biếng nhác phải phục dịch”(12:24); tương lai người đó ảm đạm: “Vì có mùa đông kẻ biếng nhác chẳng cày ruộng; qua mùa gặt nó sẽ xin ăn, nhưng chẳng được gì hết” (20:4); người đó sẽ trở nên nghèo đói: “Lòng kẻ biếng nhác mong ước, mà chẳng có chi hết; còn lòng người siêng năng sẽ được no nê.”(13:4).

Học tập làm việc chăm chỉ cần mẫn là người hiểu biết đáng quý mến, làm hài lòng cha mẹ, thầy cô và nhất là biết quý trọng thời giờ Chúa ban.

Câu hỏi:

  1. Em có siêng năng trong mọi việc bổn phận mình không?
  2. Em có nhận thức được sự lười biếng là thói quen xấu và phí phạm thời giờ Chúa ban?
  3. Em có động viên mình và bạn bè cố gắng, siêng năng trong mọi việc không?

Thực hành : Cả đội thảo luận chung một đề tài, rồi cử đại diện lên lớp thuyết trình, qua đó đánh giá được đội biết làm việc chăm chỉ…

Follow Me:

Trả lời