Bài viết khác

Hồi ức của Cựu Giáo Chức trường Tấn Đức

Góc nhìn lịch sử

– Ký sự về hai ân nhân và ngôi trường Tấn Đức Bình Giả
– Gởi tới các bạn trẻ
– Để vinh danh và ghi ơn các vị
Thưa các bạn trẻ!
Cách đây mấy năm, người viết tình cờ đọc cuốn đặc san “ 50 năm Bình Giả” và rất cảm phục ban biên tập, đặc biệt là các cây viết trẻ, đã phải “ ăn cơm nhà, vác ngà voi” đóng góp về nhiều bài vở, nhiều đề tài khác nhau, để cuốn đặc san thêm phong phú. Tuy nhiên trong phần nhân vật và sự kiện lịch sử, còn một số vị ân nhân đặc biệt cho Bình Giả chưa được nhắc đến để vinh danh các Ngài.
Người viết, may mắn được chứng kiến những sự kiện liên quan đến các nhân vật lịch sử này, có trách nhiệm viết lên những sự thật cho thế hệ tương lai tường tận. Rất tiếc, người viết không phải nhà văn chuyên nghiệp, dĩ nhiên lời văn sẽ không được mạch lạc mong bạn đọc thông cảm.
Được thầy Đinh Văn Khang, cựu học sinh Tấn Đức, thành viên trong ban biên tập trang nhà Bình Giả và hội Bác Ái Cha Kiều, giúp đỡ sửa chữa và đăng vào trang mạng bài đầu tiên của người viết về đề mục: Tưởng niệm và ghi ơn, nêu danh hầu hết các vị ân nhân có công xây dựng Bình Giả. Từ một vùng rừng núi ban sơ, thành những xã trù phú, nhà cửa phố xá sầm uất. Thánh đường nguy nga, đời sống người dân no đủ. Chính những sự cần cù và nghị lực của những người di cư, từ hai bàn tay trắng và sự hướng dẫn của các vị lãnh đạo tinh thần, mọi mặt xã hội được phát triển tốt đẹp.
Chúng ta cũng đừng quên hai biến cố lịch sử trong thời kỳ chiến tranh 1964 – 1965. Khi Đức Mẹ Maria đã ra tay cứu vớt giáo dân Bình Giả tai qua nạn khỏi, đó là hai phép lạ mà niềm tin của mọi người liên quan và các thế hệ sau này luôn luôn ghi nhớ để tạ ơn Mẹ. Tượng đài sừng sững đứng giữa trung tâm Bình Giả, miêu tả quá đầy đủ ý nghĩa niềm tin cao cả của mọi giáo dân kính dâng lên Mẹ lòng tri ân cảm tạ.
Sau 4 năm chờ đợi các cây viết khác đóng góp thêm vào dữ liệu nhưng chưa có tín hiệu. Người viết lại mạo muội; quay lại góc nhìn lịch sử Bình Giả: vào lúc 10 giờ sáng cái ngày lịch sử 15/03/1957. Lúc bấy giờ, người viết đang đóng vai trò một Thầy Giảng bất đắc dĩ ở trong nhà xứ Vinh Châu, vì được Cha Xứ và ông Đinh Thế Lưu, chủ tịch ủy ban định cư, yêu cầu thay thế thầy Anh Tôn Khôi tập hát cho ca đoàn và làm phụng vụ. Vì thế, người viết được mục kích tường tận sự việc sau đây: Một vị đại ân nhân số một, vì tế nhị xin nêu tên thánh là Gioan Baotixita thăm viếng Đức Thạnh và Bình Giả, tại nhà xứ Vinh Châu, có đầy đủ các Cha và các Ban Hành Giáo các xứ, ông hỏi han đời sống giáo dân về mọi mặt, đặc biệt về văn hóa, giáo dục. Trước khi từ Bình Giả, ông có nhã ý tặng 100.000 đồng để xây trường học. Mấy ngày sau, các cha và ủy ban định cư họp hội nhờ Cha GiaCôBê Lê Đức Trung, phó xứ Vinh Châu làm trưởng ban xây trường, Ông Đinh Huỳnh Lục , phó ban và các cộng tác viên, ông cụ Lợi, cụ Phước, ông Đậu Thảo, ông Phan Quảng, ông Trịnh Huỳnh,… Sau hai tháng, trường được khánh thành và lấy tên là Tấn Đức Bình Giả, ngoài ra vị ân nhân này còn tặng mỗi Cha 5 cây trường sinh quý làm kỷ niệm. Từ đó, Bình Giả có cây giống lịch sử này mãi tới nay vẫn còn ở nhà xứ Vinh hà, Vinh Châu.
Trên đây là hai đại ân nhân người viết giới thiệu đầu bài. Xin mọi người cầu nguyện cho linh hồn Gioan Baotixita được về với Chúa và Cha Giacôbê được nhiều ơn Chúa, vượt qua mọi khó khăn ở tuổi già. Nhờ hai vị khởi đầu, trường đã ra lò hàng trăm vị Linh Mục, Tu Sĩ, viện chức đạo đời.

Nguyễn Đức Hiến
Cựu giáo viên Tấn Đức.

Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời