Giáo phận Vinh Tin Tức

Linh địa Trại Gáo: Đại lễ mừng kính thánh Antôn (13.06.2016)

Linh địa Trại Gáo, giáo xứ Mỹ Yên từ bao năm qua như một điểm hẹn niềm tin của đông đảo khách thập phương. Đặc biệt, cứ mỗi dịp 13 tháng 6 hằng năm, linh địa Trại Gáo lại đón hàng vạn người hành hương về với thánh Antôn để dâng lời tri ân và khấn xin muôn ơn lành.
Đền thánh Antôn, giáo họ Trại Gáo (Gx. Mỹ Yên), nằm trên địa bàn xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Nơi đây, sau hơn một thế kỷ xây dựng và phát triển giữa bao biến cố thăm trầm của thời cuộc vẫn luôn đứng vững dưới sự bảo trợ, nâng đỡ của thánh Antôn. Ngày nay Trại Gáo đang trở thành điểm hành hương tâm linh nổi tiếng đối với bà con giáo dân cũng như lương dân không những trong giáo phận Vinh mà còn được đông đảo khách thập phương.
Hằng tuần, cứ mỗi thứ 3, tại đền thánh Antôn đều có các thánh lễ dành cho hàng ngàn khách hành hương. Đặc biệt, trong Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót này, những ai tham dự thánh lễ tại Đền Thánh Antôn Trại Gáo với những điều kiện thông thường sẽ được lãnh nhận một Ơn Toàn xá. Đối với mỗi người con của giáo phận Vinh cũng như với những ai tin tưởng, cậy nhờ sự chuyển cầu của Thánh Antôn, chắc hẳn sẽ luôn nhớ ngày lễ mừng kính Thánh Antôn vào ngày 13.06 hằng năm. 
Mặc dù đại lễ kính thánh Antôn diễn ra vào sáng ngày 13.06.2016, nhưng ngay từ chiều ngày 12.06, không khí của đại lễ đã ngập tràn trong từng ngõ ngách lối xóm của họ đạo nhỏ bé Trại Gáo, bởi từ đầu giờ chiều, đông đảo khách hành hương thập phương với hàng ngàn phương tiện đã đổ về Đền thánh, tất cả đến với Thánh Antôn với niềm tri ân cảm tạ, cùng với lòng tin tưởng cậy trông và hi vọng.
Vào lúc 20h tối ngày 12.06.2016, áp ngày đại lễ, tại Đền thánh Antôn đã diễn ra đêm diễn nguyện với chủ đề “Thập Tự Đồi Cao”. Chương trình diễn nguyện mừng kính thánh Antôn như một bữa tiệc tinh thần thịnh soạn mà ban tổ chức dành cho tất cả khách hành hương tham dự. Bằng những ca khúc nhẹ nhàng sâu lắng, đậm chất trữ tình, hòa cùng những lời ca tha thiết mượt mà, xen lẫn những vũ điệu sôi động, được thể hiện bởi các ca sĩ: Lm. Xuân Đường, Bảo Thy, Siu Black, Phan Đình Tùng, Nguyễn Hồng Ân, Lệ Thu, Hồng Gái, Hồng Phượng, Nhật Tiến, Đức Thiện, Lưu Bá Vĩnh cùng với ca đoàn Cecilia Mỹ Yên, giới trẻ Gx. Cửa Lò và Vạn Phần. Tất cả đã tạo nên một đêm diễn nguyện sống động, hấp dẫn, tạo nên những cung bậc cảm xúc khác nhau cho những người tham dự. Bên cạnh đó đêm diễn nguyện như là một cơ hội để đưa tình Chúa đi vào lòng người, tạo nên tình yêu hiệp nhất trong Đức Kitô và loan báo Tin mừng qua các bài thánh ca được thể hiện.
Với chủ đề “Thập Tự Đồi Cao”, đêm diễn nguyện diễn ra trong bối cảnh năm thánh Lòng Chúa Thương Xót như muốn truyền tải thông điệp tình yêu thương xót qua thập giá của chính Thiên Chúa dành cho nhân loại. Cũng qua đó, bằng nhiều chiều kích khác nhau, đêm diễn nguyện còn chuyển tải đến mọi người thông điệp yêu thương, thông điệp hòa bình và cũng là lời mời gọi con người chung tay xây dựng môi trường, xã hội trong sạch, lành mạnh hơn.
Cao điểm của ngày đại lễ mừng kính Thánh Antôn được diễn ra vào sáng ngày 13.06.2016, tại trung tâm Linh địa Trại Gáo, do ĐGM Phaolô chủ sự. Cùng đồng tế và hiệp dâng thánh lễ có hơn 40 linh mục trong giáo phận, quý tu sĩ nam nữ, và hơn 30.000 người tham dự.
Trong phần quảng diễn lời Chúa, Đức cha Phaolô đã nhấn mạnh đến gương sáng can đảm trong lời rao giảng của thánh Antôn: “Chúng ta biết rằng lúc sinh thời, thánh Antôn là một nhà giảng thuyết, ngài đã thi hành sứ vụ giảng thuyết của mình trong sự can đảm và khôn ngoan, bất chấp những đe dọa, bất chấp sự bách hại, không có gì có thể ngăn cản ngài trong việc nói lên sự thật”. Đức cha nhắn nhủ mọi người: “Chúng ta hãy xin Thánh Cả Antôn cho chúng ta được trở nên những chứng nhân của sự công bằng, của công lý và sự thật trong xã hội hôm nay, bất chấp những khó khăn, những đe dọa của quyền lực, những mời gọi của tiền bạc và danh vọng”.
Đại lễ mừng kính Thánh Cả Antôn khép lại trong niềm tri ân cảm tạ. Hi vọng, những người con, người bạn của Thánh Antôn từ đây sẽ ra đi trong niềm vui của ân sủng và bình an.

Lam Hồng

Nguồn giaophanvinh.net

Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời