Sống đạo

“Livestream thánh lễ – có tham dự thánh lễ không?”

– Thời gian gần đây, bất kỳ sự kiện gì, người ta cũng livestream thấy tiện quá mẹ há! Con thấy mẹ hay coi các thánh lễ được tổ chức khắp nơi nhưng có vẻ nhiều nhất là các thánh lễ tại BG.
– Đúng đó con, có nhiều sự kiện, đôi lúc coi mẹ quên mất đang ở đây. Mẹ nghĩ mình như đang ở nới đang xảy ra sự kiện đó. Gần đây nhất là thánh lễ chầu lượt làng II, nó làm mẹ nhớ về chầu lượt hồi xưa. Vui lắm!
– Đôi lúc con nghĩ, nếu luật đổi, mình coi livestream một thánh lễ từ đầu đến cuối một các tập trung rồi được coi như đã tham gia thánh lễ thì tiện biết mấy! Đi đến nhà thờ mất nhiều thời gian quá, đi nhà thờ Mỹ gần nhà cũng mất 10 phút chứ đi nhà thờ Việt Nam hết gần cả tiếng mới đến nhà thờ.
– Ý nầy hay nhưng nếu có luật nầy có lẽ chẳng ai đến nhà thờ nữa đâu, có lẽ chỉ còn mỗi mình linh mục dâng lễ và trực tiếp qua TV. Không ai dại chi bỏ thời gian đi lễ để giúp lễ, hát… và quay livestream cho mình coi nữa. Nói đến đây mới nhớ, ngay cả những người quay phim hoặc livestream các thành lễ, người đó cũng không tham gia trọn vẹn thánh lễ đâu. Nếu đó là thánh lễ buộc, người đó phải tham dự một thánh lễ khác để bù lại.
– Ủa, sao luật khó vậy mẹ? Con nghĩ người đó phải được thưởng mới đúng chứ mẹ? Vì họ đang làm việc thiện mà mẹ?
– Đúng và sai con. Chuyện nào ra chuyện đó. Tham dự thánh lễ là con phải tập trung hoàn toàn tham gia vào thánh lễ đó, có chia trí cũng chỉ là khách quan thôi. Khi quay phim hoặc livestream, con tập trung vào công việc nầy nên con không tham gia vào thánh lễ một cách trọn vẹn. Con sẽ được thưởng công nếu con chu toàn trách nhiệm của con đối với Thiên Chúa trước, sau đó con hy sinh thêm thời gian để làm việc khác cho mọi người.
– Khó quá! À con nhớ rồi, hôm trước đi coi ca nhạc, mấy bạn nhờ con livestream, con thấy hay lắm nhưng lúc ra về, lúc mấy bạn đi chung bình luận người nầy, người kia hát hay, hát dở con cũng lơ ngơ gật gù thôi chứ không thể phân tích cụ thể như con đi coi và không livestream. Lần sau, đi xem ca nhạc, con sẽ chẳng livestream nữa đâu.
Kết luận: người livestream thánh lễ, không tham dự thánh lễ một cách đầy đủ. Nếu là lễ buộc, họ phải tham dự một thánh lễ khác để bù vào các phần thiếu sót.
Mẹ và con Cún Con

Follow Me:

Trả lời