Giáo phận Vinh

Ngày lễ di dân giáo phận Vinh tại Sài Gòn 2012

Sài Gòn ngày 16/12/2012, những người sống xa quê của giáo phận Vinh tại miền Nam đã có một ngày lễ di dân thật thân tình và sốt sắng tại dòng Con Đức Bà Phù Hộ, Tam Hà, Tam Phú, Thủ Đức.

Tham dự sự kiện này có khoảng 2000 đồng hương Vinh đang học hành và làm ăn ở Bình Dương, Đồng Nai, Sài Gòn và Vũng Tàu, trong đó phần lớn là những người trẻ.

Ngay từ sớm, từng nhóm người hối hả đi về Tam Hà. Người ta có thể nhận ra nét gì đó rất riêng của họ, nhất là màu áo xanh nhạt của các bạn sinh viên Vinh.

Các bạn trẻ đã khởi động ngày hội với những màn múa tập thể khá sôi động và hào hứng.

Tiếp đó, Đức Giám mục giáo phận đã nói chuyện với các bạn về việc sống Năm Đức Tin.

Ngài nói: “Năm Đức Tin là năm tân phúc âm hóa… Không phải rao giảng một loại tin mừng mới mà là cách thức mới, ngôn ngữ mới, phương thế mới. Mỗi thời đại chúng ta có phương pháp loan báo khác nhau. Ở thế kỷ 18 và 19 không có internet, không có facebook và các mạng xã hội. Chính vì vậy Giáo hội mời gọi chúng ta phải cố gắng để loan báo Tin mừng bằng liên kết mới và phương pháp mới, đòi hỏi mỗi người Công giáo với tư cách là môn đệ của Chúa Giêsu phải cố gắng làm sao nói lời Chúa, để trình bày lời Chúa cho người khác đòi hỏi chúng ta học giáo lý Công giáo, đào sâu giáo lý.”

“Trong lá thư Mục vụ gửi cộng đồng dân Chúa nhân dịp Năm Đức tin, Hội đồng Giám mục Việt Nam nhận định rằng: Tại Việt Nam, phần đông các tín hữu vẫn trung thành dự lễ ngày Chúa nhật và kể cả ngày thường. Đa số các gia đình công giáo là nôi nuôi dưỡng và truyền thông đức tin cho con cái. Đó là điểm son, đó là điểm đặc biệt mà bất cứ người ngoại quốc nào khi đến Việt Nam đều nhận thấy điều đó. Tuy nhiên, nơi một số người thì việc giữ đạo chỉ là tập tục và là thói quen, chưa trở thành xác tín cá nhân và động lực quan trọng trong cuộc sống”.

“Ở Vinh chúng ta, vì hoàn cảnh xã hội, trong suốt nhiều thập niên chúng ta phải gồng mình lên để giữ đạo, thật sự chưa sống đạo, chưa truyền cho người ta thấy cái hay, cái tốt, cái đẹp của đạo… Một số người khác thì đời sống niềm tin chỉ giới hạn ở chỗ thực hành các nghi lễ mà quên đi bản chất của đạo. Thành thử ra những giới răn quan trọng, những giới răn yêu thương, yêu thương cả kẻ thù, thực sự chưa đi vào cuộc sống của chúng ta, như HĐGM nói “nơi một số người giữ đạo vì theo tập tục thói quen, chưa thực sự trở thành xác tín cá nhân và động lực trong đời sống”.

“Chính vì vậy, khi ta ra khỏi môi trường sống của chúng ta thì chúng ta thường gặp khó khăn, vì chúng ta được đào tạo để giữ đạo chứ không phải để sống đạo trong nhiều môi trường, hoàn cảnh khác nhau. Thành thử hôm nay, Giáo hội mời gọi chúng ta đào tạo và tự đào tạo để có thể sống đạo, sống niềm tin trong những môi trường khác nhau.”

“Do ảnh hưởng của thời đại, đề cao đời sống vật chất và hưởng thụ, nhiều người trẻ Công giáo ngày nay cảm thấy bị lung lạc trong đời sống đức tin. Nhiều đôi vợ chồng trẻ không còn ý thức trách nhiệm truyền thông đức tin cho con cái. Đặc biệt nhiều người trẻ chạy theo kinh tế thị trường, chạy theo yếu tố vật chất hưởng thụ mà quên đi giá trị đạo đức, giá trị truyền thống.”

“Chúng ta cùng củng cố đức tin, hoán cải đời sống trở về với ơn cứu độ duy nhất. Đó là điều đòi hỏi chúng ta năm đức tin này. Mỗi năm, chúng ta quy tụ về đây gọi là ngày di dân, chúng ta suy nghĩ về đức tin của chúng ta, suy nghĩ về những gì chúng ta đã làm, những gì tích cực, những gì chưa và những gì nên làm, để làm sao mỗi năm ngày sinh hoạt di dân của giáo phận Vinh ở Sài Gòn càng thêm khởi sắc. Đặc biệt liên đới đến vấn đề tân phúc âm hóa, chúng ta rao giảng Tin mừng cho người khác, khi chúng ta tái phát tán niềm vui đức tin, chúng ta sẽ hăng say trong công cuộc tân phúc âm hóa cho chính chúng ta và cho người Việt Nam chưa biết Chúa, đem tinh thần Tin mừng xâm nhập vào mọi lĩnh vực của đời sống, góp phần xây dựng một xã hội lành mạnh, theo giá trị Tin mừng truyền thống của dân tộc. Đó là điều chúng ta phải suy nghĩ.”

Sau đó là giờ sám hối tập thể, do cha Phêrô Trần Văn Thanh hướng dẫn, và nhiều người đã lãnh bí tích giao hòa.

Chủ đề cuộc hội ngộ lần này là hiệp nhất và tin yêu.

Cả đoàn người thực sự hiệp nhất nên một trong thánh lễ do Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp chủ tế. Cùng đồng tế với ngài có các linh mục Antôn Võ Thành Công, Tôma Võ Minh Danh (đặc trách di dân Đà Nẵng), Phêrô Nguyễn Văn Hải, dòng Đức Mẹ người nghèo, GB Phạm Quang Long (đặc trách di dân Vinh), Tôma Aquinô Nguyễn Bá Lộc, Antôn Nguyễn Quang Thanh, Phêrô Trần Văn Thanh, Bernado Phùng Bá Luận (OSB). Ngoài ra, còn có 2 thầy phó tế giúp lễ.

Trong bài giảng, Đức Giám mục giáo phận mời gọi cộng đoàn cải thiện đời sống trong khi mong chờ Chúa đến:

“Gioan Tẩy Giả kêu mời toàn dân hoán cải, sửa lại con đường cho ngay thẳng. Chúng ta có thể nhìn thấy đó đây con đường chúng ta đi có thể không được ngay thẳng như Tin mừng đòi hỏi.”

“Tôi rất buồn khi nghe tin có những xí nghiệp từ chối không nhận công nhân chỉ vì họ là người Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa. Đây là một sự loại trừ tập thể đáng trách. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải nhìn lại bản thân mình xem: có thể là chúng ta đã có lối sống và cách ứng xử thái quá chăng?”

Vị chủ chăn giáo phận đã mượn lời của thánh Phaolô để khuyên nhủ con cái giáo phận rằng: “Những gì là chân thật, cao quý, những gì là chính trực, tinh tuyền, những gì là đáng mến và đem lại danh thơm tiếng tốt, những gì là đức hạnh, đáng khen, thì xin anh em hãy để ý. Và Thiên Chúa là nguồn bình an sẽ ở với anh em” (Pl 4,8.9).

Cuối thánh lễ, cha đặc trách di dân của giáo phận Vinh tại miền Nam đã bày tỏ niềm vui vì được gặp những người đồng hương: “Chúng ta đã có một ngày hội rất vui và ý nghĩa. Tôi cảm nhận được tình hiệp thông của giáo phận khi có sự hiện diện đông đảo của anh chị em chung quanh đức giám mục. Cộng đoàn hôm nay như giáo phận thu nhỏ”.

“Gần ngày lễ Giáng Sinh rồi, xin chúc mọi người một mùa Giáng Sinh an lành, thánh đức và một năm mới vui tươi, hạnh phúc. Con cũng thay lời cho toàn thể anh chị em xa quê mừng lễ Đức cha, chúc Đức cha một ngày lễ đầy ân sủng và một năm mới bình an.”

“Nhân dịp này, tôi xin giới thiệu với các bạn giao diện mới của trang giáo phận tại địa chỉ www.gpvinh.org. Trang này chạy trên nền google nên khá nhanh và tiện lợi. Trang này sẽ là trang đầu tiên đưa tin về ngày lễ hôm nay.”

Sau thánh lễ, có bữa cơm thân mật cho tất cả mọi người tham dự.

Giáo phận Vinh có số người di dân khá đông tại miền Nam, với số lượng ước tính khoảng 20 ngàn người.

Đây là lần thứ hai di dân giáo phận Vinh có một cuộc hội ngộ như vậy. Ngày hội năm tới dự định vào ngày 14 tháng 12 năm 2013.

Lm Phạm Quang Long

Photo
Photo
Photo
Photo
Photo
Photo
Photo
Photo
Photo
Photo
Photo
Photo
Photo
Photo
Photo
Photo
Photo
Photo
Photo
Photo
Photo
Photo
Photo
Photo
Photo
Photo
Photo
Photo
Photo
Photo
Photo
Photo
Photo
Photo
Photo
Photo
Photo
Photo
Photo
Photo
Photo
Photo
Photo
Photo
Photo
Photo
Photo
Photo
Photo
Photo
Photo
Photo
Photo
Photo
Photo
Photo
Photo
Photo
Photo
Photo
Photo
Photo
Photo
Photo
Photo
Photo
Photo
Photo

Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời