Giới trẻ

NGÕ LỜI VỚI CÁC BẠN TRẺ XA NHÀ

    Các bạn trẻ thân mến!

Mùa tựu trường đang gần đến, một số các bạn đã thi đậu vào đại học số khác vào học các trường chuyên trên thành phố. Các bạn đang chuẩn bị hành trang để “vào đời” để bước xa nhà sống tự lập. Nhưng một trong những thứ các bạn chuẩn bị có một thứ quan trọng mà các bạn ít để ý, nay vốn là người đi trước, tôi gởi đến các bạn một hành trang “tinh thần” mong các bạn có thêm suy nghĩ để vững bước vào đời sau đây

             

ĐỨC TIN TRONG MÔI TRƯỜNG THỬ THÁCH

Chúng ta được học GL để có kiến thức hiểu biết về TC để tin Chúa, để yêu mến lắng nghe lời Ngài dẫn dắt trong cuộc sống để biết sống yêu thương, sống quảng đại, sống không gây hận thù, không bị cám dỗ vào những đam mê tội lỗi.

Nhưng cuộc sống quanh ta luôn là một môi trường thử thách đức tin, môi tường thử thách ấy là sự thật hiển nhiên trong cuộc sống một cách nào đó nó lại là khí cụ rèn luyện đức tin của ta.

Chuyện kể các thầy tu được HL rất nhiều kiến thức: Kinh Thánh, tu đức, nhân cách, thần học triết học…rồi cho thực hành bằng cách cho xuống núi để thử thách. Cuộc sống muôn màu muôn vẻ đã thử thách các thầy – những quyến rủ thế gian về tiền bạc, tiện nghi vật chất, về sắc đẹp, giới tính, những thú giải trí hấp dẫn, tất cả phải đối đầu không né tránh, có thấy hòa vào cuộc sống nhưng vẫn xác định vững lập trường, nhưng có thầy trong cuộc sống ấy cũng đã lung lay và gục ngã trước các cám dỗ của thế gian. Hết thời gian thử thách, trở lại định núi tu luyện, đội quân thử thách đã không còn nguyên vẹn. Một số thầy đã ở lại với thế gian muôn màu, số trở lại định núi thì như thép đã được tôi luyện. Sự tôi luyện đó giúp các thầy đã đi đến đích con đường dấn thân phục vụ.

Khi còn ở gia đình chúng ta được cha mẹ nhắc nhở mỗi khi sai phạm điều gì, môi trường sống mà đi đâu cũng gặp người quen biết, chúng ta cũng chịu một áp lực xã hội bởi người quen biết đó khiến chúng ta kềm hãm được những điều mà lý trí mách bảo không nên làm, một số việc đạo đức chúng ta làm có thể là do thói quen, do bổn phận và sự dễ coi với mọi người chung quanh ta mà làm. Như vậy ở môi trường hiện tại ít ra cũng an toàn và bớt bị cám dỗ hơn.

 

Nhưng khi chúng đi xa nhà, bước vào đại học chẳng hạn… tách hẳn khỏi môi trường cũ đến một môi trường mới, mọi người ta gặp đều xa lạ, không quen biết nên cũng bớt áp lực nhất là khi không còn cha mẹ, anh em, bạn bè bên cạnh để nhắc nhở ta nữa, ta cảm thấy sống tự do thênh thang muốn làm điều gì cũng được, làm sai cũng không có người quen thân phát hiển nhắc nhở. Mọi cám dỗ cuộc sống muôn màu, xen lẫn thế tục lại tăng lên gấp bội phần so với ở quê nhà. Liệu chúng ta có trưởng thành đủ để đương đầu với những cám dỗ bão táp ấy không, liệu chúng ta còn giữ vững đức tin để nghe theo tiếng lương tâm mách bảo không, liễu chúng ta còn giữ những thói quen đạo đức, kinh hạt nữa không?

Dấu hiểu để nhận ra chúng ta đã trưởng thành trong nhân cách, trong đức tin là khi đối đầu một thân một mình trong môi trường đầy thử thách ấy, chúng ta vẫn giữ được mọi đức hạnh, giữ vững được đức tin và những bổn phận đạo đức. Bảo vệ được đức tin trong môi trường thử thách ấy, môi trường trở thành công cụ rèn luyện ta thêm vững vàng như các thầy tu trở về núi thêm vững mạnh trong lý tưởng sống.

Để có được một bản lãnh vững vàng trong môi trường thử thách xa nhà, chúng ta phải nhận thức, tự lập trong cung cách sống, tự nhắc nhở bản thân để tránh những sai phạm trong hiện tại. Tránh mạo hiểm với những thứ cám dỗ mà mình cảm nhận là nguy cơ tiềm ẩn, hoặc khi phải đối diện với cám dỗ chúng ta phải đủ bản lãnh để từ chối nó, cũng đừng dại mà tự sức mình chống chọi, vì chúng ta mới lớn làm sao tránh được chước mưu mô của ma quỷ có từ ngàn đời, trái lại phải cậy trông vào Chúa, quỳ xuống với Chúa nơi nhà nguyện, nơi riêng tư để đứng lên mạnh mẽ chống lại mọi cám dỗ, năng đến nhà thờ, tham gia các hội đoàn, hội cầu nguyện nơi mình sinh sống, học giáo lý hoặc các đề tài nhân cách ích lợi, từ các buổi thuyết trình tại các giáo xứ, hoặc các hiệp hội giao lưu văn hóa tại ( nhà văn hóa Thanh niên, nhà văn hóa lao động TP), để tích lũy cho mình những đức hạnh và nhận thức cần thiết, để chèo thuyền ra khơi vững mạnh hơn. Nhiều bạn đã tốt nghiệp đại học thành công và có việc làm ổn định cho đến khi lập gia đình ổn định, bạn ấy đã lèo lái con thuyền của mình vượt ngàn sóng gió để đến bến bờ thành công. Một số ít các bạn đã rớt lại vì dám cho phép bản thân mạo hiểm, nghe theo các cám dỗ, ngã vào đường hưu hỏng như hút chích, bài bạc, cá độ, buông thả trong tình yêu, tình dục nhố nhăng, cuối cùng bỏ dở việc học, thất vọng về quê sống qua ngày trong buồn tụi. chưa kể đến các trường hợp nữ mang bầu bì, bị đánh đuổi, bị phản bội, bị lừa dối thê thảm./.

Đối đầu với những cám dỗ

 Xã hội nơi phô thị tập trung nhiều thành phần ô hợp phức tạp, những chàng trai, cô gái giang hồ, có xuất xứ đen tối, có những thành phần gốc gác đường hoàng nhưng lại tha hóa, tự biến mình thành thứ tội đồ, luồn lách vào các ngõ ngách xã hội, tìm kiếm, lôi kéo kẻ ngoan đạo yếu mềm. Chúng kết nhóm, sống buông thả giữa lòng thành phố, gặp ngoài đường, trong tiệm ăn uống, họ ve vãn hỏi thăm địa chỉ và số phôn, Những dẫn dụ ngọt ngào của chúng đã đưa vào bẫy của những sinh viên ngây thơ, cả tin, chúng bám vào xã hội và sống nhờ vào sự thiếu cạnh giác, sự dễ dãi, sự cả tin của kẻ khác để lừa dối và kiếm sống bằng sự dối trá đó. nếu không có thói quen cạnh giác, lại thích tò mò khám phá thế giới bí mật, chắc chắn chúng ta sẽ dính bẫy của những thứ tình yêu nhục dục và lường gạt đó. Cuối cùng chúng ta rước lấy tai họa, tiền mất tật mang, tai họa có khi kéo lê cả đời người, mất cơ hội ngoi lên với cuộc đời, cuộc đời bị nhận chìm một phần mặc dù chưa đến nỗi nhận xuống bùn đen tận cùng thối tha của xã hội như bọn giang hồ kia.

Thái độ chúng ta là không cho phép mình thử, không cho phép mình mạo hiểm, dứt khoát từ chối mạnh mẽ, khi bị ve vãn cám dỗ, bỏ đi nơi khác, thoát ngay ra khỏi cám dỗ, phải tinh ý để nhận ra ngay bất cứ một lời ngon ngọt của kẻ lạ đều là dối trá nguy hiểm, kỹ thuật bắt ruồi bằng mật ngọt là phương cách hữu hiệu nhất để tiếp cận và bắt con mồi, để tránh điều này phải luôn nhớ câu danh ngôn này trong mọi lúc: “ kẻ nào không tin bất cứ ai thường không bao giờ thất vọng”( khuyết danh). Và thì thầm với Chúa là Cha đang đứng bên cạnh: “ Xin chớ để chúng con xa chước cám dỗ nhưng cứu chúng con khỏi mọi sự dữ” (Kinh lạy cha).

Nhận diện cám dỗ:

Trong các công viên, nơi ẩn khuất, tìm mồi của kẻ cám dỗ, tránh xa chỗ này vào những giờ vắng bóng người, nhất là khi buồn chán, đừng đừng tìm nơi này để than thở, kẻ lang thang kia sẽ nhìn mặt mà bắt hình dong, khi trái tim đang mềm yếu và đang cần được vỗ về là lúc chúng lợi dụng sơ hở để ve vãn ủi an bắt mồi – nên tìm đến nhà thờ, tượng đài kính Mẹ và các Thánh để tâm nguyện.

Quán xá rộng lớn, nhiều bóng tối là hang ổ chúng đặt ra để như mồi, lọt vào đó để khám phá , để đương đầu là sai lầm, làm sao sức mình có đủ bản lãnh để giao nộp linh hồn vào nơi đó, khi vào nới đó chúng ta sẽ bị cấm cạn hết đường thoát ra, ban đầu là lời dụ ngọt sau là sự đe dọa, bạo lực tựa chiên non giữa bầy sói dữ mà thoát được chăng?

Xe ôm, xe hơi ngõ ý giúp đỡ ta : Các xe này rà tới ve vãn giúp đỡ miễn phí thể hiển tình thương với ta, hãy nhớ câu đừng tin bất cứ ai sẽ không bao giờ thất vọng, và nhớ nguyên tắc này: ở đời chẳng có cái gì miễn phí cho không ( ngoại trừ các nhà, các hội từ thiện đúng nghĩa). Từ chối mạnh mẽ những lời “thương xót” ấy, vì khi cả tin leo lên xe rồi là hết xuống trừ khi bị lột sạch, trần trụi mọi thứ.

Các mối lái giúp đỡ: Thuê nhà, tìm việc làm béo bở, tìm đến công ty nước ngoài, tìm đi xuất ngoại, tìm nơi vay mượn tiền…là mồi chài dăng lưới của lang thang kiếm ăn trên sự nhẹ dạ của bao “ chiên non” từ quê lên thành phố.

Nên làm

Tham gia các hội cầu nguyện, tại thành phố có 14 hội cầu nguyên, họ luôn mời gọi chúng ta đến để được chia sẻ cuộc sống, để tăng thêm sức mạnh cho ta chống trả các cám dỗ, để hâm nóng đời sống đức tin, để bày khôn cho ta nhận diện ra ma quỷ đang rình rập quanh ta, và cách ta có thêm bạn bè, người thân an toàn, nơi đáng tin cậy để kết bạn, kết nhóm trong sáng giữa đời và giữ được đức tin, một nhân cách sáng ngời.

Piter

Follow Me:

Trả lời