Tin Tức

PHỐ HOA NGÀY TẾT CÁC LINH HỒN

PHỐ HOA NGÀY TẾT CÁC LINH HỒN

Trước ngày tết Nguyên đán mọi người lăng xăng kẻ tới người lui để mua sắm, người thì sửa sang nhà cửa, người thì lau chùi bàn ghế, ai nấy đều chuẩn bị chu đáo cho ngày tết đến. Bầu không khí nhộn nhịp, xôn xao của những ngày giáp tết có khác gì hôm nay, những ngày chuẩn bị cho tháng “Các linh hồn đã về nhà Cha”.

Các cửa hàng bán hoa rộ lên, bày bán các loại hoa đủ kiểu dáng và màu sắc. Từ sáng sớm những chiếc xe kéo và máy xới chở đầy ắp hoa đi ngược đi xuôi vào các chợ để thành lập những vườn hoa chào bán. Hoa được rải ra từ chợ nhỏ làng 3 đến chợ lớn Bình Giả. Mồng 1 áp lễ các linh hồn, xuất hiện thêm các dãy hoa vạn thọ vàng tươi trước các hiên nhà đối diện chợ Bình Giả. Trước đó một tuần lễ, các đoàn thể trong 3 xứ đã tổ chức gây quỹ bằng cách rước hoa, nhang, nến, phân phối đến từng nhà.

Nghĩa trang 3 xứ và nghĩa trang của một số giáo họ cũng đã được phát loa mời gọi ngày tổng vệ sinh, sửa sang sạch đẹp cho khu phố sang trọng của các linh hồn. Nghĩa trang Vinh Châu đã đốn chặt bớt một số cây, càng làm cho “ Khu phố” khang trang và sáng sủa hơn. Ngoài đường những chiếc xe Honda treo đầy giỏ hoa chạy ngược xuôi, có xe đã mua hoa rồi vẫn ghé vào các quán bên đường hòng tìm những bó hoa đẹp hơn hay kiểu dáng thích hợp hơn. Có người vội vã mua hoa nến, sợ chậm trễ sẽ không còn hoa đẹp nữa.

Ngày tết các linh hồn cuối cùng cũng đã đến. Thánh lễ trang trọng được cử hành tại lễ đài nghĩa trang của mỗi giáo xứ, số người tham dự thánh lễ cũng đông hơn lúc nào hết, vì số người và không gian không giới hạn. Các dâu rễ, con cháu, chắt, chít, dù sinh sống ở đâu xa xứ cũng tuôn về, họ được cha mẹ nhắn nhủ từ nhỏ: “Ngày lễ các Đẳng hàng năm giá nào các con cũng phải về” Từ các công ty, xí nghiệp, các cơ quan nhà nước, cả đến quân đội đều hiểu được cái ngày lễ quan trọng của người Công giáo nên họ dễ dàng chấp nhận cho nhân viên được nghỉ việc về quê dự lễ. Tôi nhớ ngày còn trong quân ngũ, tôi phải chọn ngày lễ các linh hồn để về phép hơn là ngày lễ Noel. Không phải vì ngày đại lễ Noel không quan trọng hơn. Nhưng ngày lễ các Đẳng có tính linh thiêng, truyền thống báo hiếu của gia đình, mỗi thành viên gia đình không có lý do gì để vắng mặt trong ngày linh thiêng đó. Có những gương mặt vắng lâu, quên mất tên tuổi, tết nhất không về quê nhưng họ lại hiện diện trong những ngày này, khiến cho ngày lễ càng thêm đông đúc, nhộn nhịp. Họ không phải bắt tay chúc mừng nhau như ngày xuân, nhưng họ dành hết những cử chỉ thân thương đó cho người thân đang nằm dưới lòng đất, đó là những khóm hoa xinh tươi rực rỡ, đặt lên các ngôi mộ như muốn trùm hết áo hoa lên người thân, nến được thắp sáng và khói nhang quyển lên xanh cả một góc trời.

Bài chia sẻ của Thầy Phó tế tại nghĩa trang xứ Vinh Châu chiều ngày mồng 2 tháng 11đã đọc được trong sâu thẳm của người Tín hữu nơi đây một tấm lòng chân thành thiết tha giữa người sống và người chết. Một mối tương quan giữa hai thế giới cách biệt nhau như trời và đất nhưng lại đang hiện diện và đối thoại chung với nhau trong thánh lễ : Hoa – tượng trưng cho những nét đẹp của cuộc sống mà con người trao cho nhau, người thân quá cố như đang hiện diện nơi đây để nhận những bó hoa xinh tươi này. Nến – chính là ánh sáng của đời sống mẫu gương mà cả hai thế giới đều hướng về Đức Ky tô. Gương lành, gương sáng khi còn sống nếu không đủ thì giờ đây chính gương sáng của người đang sống sẽ là lời cầu nguyện hiệu quả, làm điểm tựa cho các Linh hồn sớm được gặp Cha nơi vinh phúc. Nến cũng là lời mời gọi các Tín hữu hãy sống trung thành, gương mẫu theo gương Chúa và Mẹ Maria trong thời gian còn hiện hữu nơi dương trần này. Nhang khói là lời nguyện cầu tha thiết của muôn tấm lòng người sống, đang xin Cha rộng vòng tay đưa người thân quá cố về mau về nhà Cha. Tưởng đây là cơ hội giao hòa giữa Cha và những người con đang sống cũng như đã qua đời, hội ngộ và quy tụ trong vòng tay yêu thương của Cha.

Như vậy những ngày này có khác chi ngày tết không phải của riêng các Linh hồn mà là ngày tết hội ngộ linh thiêng giữa hai thế giới hữu hình và vô hình với nhau. Ngày tết nguyên đán chỉ kéo dài trong 3 ngày nhưng ngày tết các Linh hồn kéo dài tám ngày được lãnh ơn đại xá dành cho các linh hồn và suốt tháng năm được ơn tiểu xá cho các Linh hồn khi đi viếng và cầu nguyện cho các Linh hồn nơi đất Thánh ( Những ngày lễ các Linh hồn trang 135 ).

Vào những buổi đêm càng nhộn nhịp hơn ban ngày, ánh điện các nghĩa trang rực sáng suốt đêm, Tập thể giáo họ (PL) tổ chức lần hạt chung và sau đó ai về mộ nấy để cầu nguyện riêng. Nghĩa trang đúng hơn là một phố đầy các loại hoa dành chỗ trên các ngôi mộ thân thương, ánh sáng của nến hòa quyển trong làn khói xanh lung linh dưới bầu trời đêm, và nhộn nhịp với đàn con cháu, nắm tay các cụ già lần lựa di chuyển hết đọc kinh nơi mộ này sang ngôi mộ nơi xa khác, cả một nghĩa trang chuyển động chen chúc qua lại, ai dám bảo không phải là ngày đi chúc tết các Linh hồn. Một bình hoa, một lời kinh đã làm các Linh hồn người thân vô cùng hạnh phúc để được đón nhận sau một năm trời khao khát chờ đợi con cháu quy tụ về đây. Không thể so sánh niềm sung sướng hạnh phúc của những đứa trẻ nhận được tiền lì xì trong ngày tết nguyên đán với những bó hoa và lời kinh trong ngày các Đẳng Linh hồn. Vì niềm hạnh phúc được về nhà Cha của các Linh hồn trong những ngày này còn hơn cả gấp tỷ tỷ lần so với cái vật chất nhỏ nhoi kia.

Ôi thật vui và hạnh phúc cùng nhau trong ngày hội linh thiêng, giữa Cha, các Thánh trên trời, các Linh hồn nơi xa Cha và những người còn đang sồng đang hòa nhịp trong ngày xuan tháng 11. Xin Cha và van xin Cha ôm ấp tất cả trong vòng tay của Cha. Amen

Chim én

Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời