Văn Xuôi Trưởng Thành

Tết Bình Giã

TẾT BÌNH GIÃ.

Thật là vui như tết câu nói luôn trên miệng, và không biết bao nhiêu mĩ từ khác trong ngày tết. Chúc nhau mọi sự như ý năm mới hạnh phúc, chúc an khang thịnh vượng, chúc năm mới gặp nhiều may mắn và chúc năm mới tràn đầy hồng ân của Thiên Chúc vân vân và vân vân.

Có một câu ngược lại mà không biết xuất phát từ lúc nào “ tết đến sau lưng con nít thì mừng người lớn thì lo”. Xét ra cũng có lý: mỗi năm khi tết đến dù giàu hay nghèo cũng phải lo chuẩn bị sắm sửa nào là quét dọn nhà cửa sơn phết lại cho mới, sắm quần áo cho con, cho cha mẹ thanh toán nợ nần mua nếp gạo, thịt dưa, hành bánh, mứt, hạt dưa, mua lễ tết cha mẹ xin lễ cầu cho ông bà tổ tiên. Trong ba ngày tết cũng phải có năm mười đòn bánh tét, bánh chưng, nồi thịt nấu đông, rượi ngon trà đặc, một ít tiền để lì xì cho con nít, bên cạnh đó còn phải phong bì cho những cặp tân hôn mới cưới đến chúc mừng đầu xuân màu mè hơn nữa lại có nhành mai đôi ba chậu cúc. Tết cũng là một dịp cho người giàu sắm sửa phô trương, ngược lại người nghèo thật lao đao vất vả nhưng cũng phải cố sắm cho có ba ngày tết. Cha ông có câu: “ Khôn ngoan đến cửa quan mới biết, giàu nghèo ba mươi tết mới hay”. Trời cuối đông hơi se lạnh, tự nhiên gợi lên một không khí tết, nào là chợ tết nào đi chơi tết, quán hàng đa dạng hơn, bánh mứt rượu bia nước ngọt, hoa lá đủ màu, người ta mua bán làm thịt heo bò sửa soạn đủ thứ. Nhộn nhịp cho tới mười hai giờ đêm ba mươi đón gia thừa.

Sáng ngày mùng một, từng đoàn lớp lớp đi chúc tuổi, con cháu chúc ông bà cha mẹ, bạn bè chúc nhau, các ban nghành đoàn thể đi chúc tuổi cha xứ và các cụ lớn tuổi nhất nhì trong giáo họ. Thật là cảnh náo nhiệt vui tưới, xa xa hơn nữa có những tốp năm ba chục người túm nhau ngồi chơi trò cờ bạc, chơi trò sóc đĩa, bầu cua và nhiều hình thức khác.

Các thánh đường cũng trang trí cây mai, hoa đào, mỗi ngày có hai thánh lễ không kể lễ giao thừa nữa đêm.

Tết thật là một luật không thành văn, cứ năm này qua năm khác không năm nào bỏ sót.

Nhìn vào một góc độ nào đó chúng ta nghĩ rằng truyền thống Á Đông có nhiều cái hay cái đẹp, cần phải duy trì nhưng cũng nên bỏ bớt cái xấu cái dở. Cái nào rườm rà mất nhiều thời gian tốn kém tiền bạc, thói hư tật xấu,  cờ bạc say sưa tin nhảm vớ vẩn, phải nên tìm cách bỏ hoạch sửa đổi, thêm vào đó nên tổ chức những giờ giao lưu trao đổi kinh nghiệm, thăm viếng người tàn tật, bệnh hoạn, già nua, phát quà cho người nghèo khổ, tập trung cầu nguyện cho Quốc thái dân an, chơi thể dục, thể thao, thi đua khuyến khích.

Như vậy chúng ta mới thật sự đón một cái tết vui tươi và lành mạnh.

Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời