Giáo phận Kontum Tin Tức

Thư mục vụ Giáo phận Kontum 30/ VT/ 13/ Tgmkt

TOÀ GIÁM MỤC KON TUM
146 Trần Hưng Đạo – Kon Tum
Số 30/VT/13/Tgmkt

Kontum ngày 15 tháng 03 năm 2013

Kính gửi
Quý Cha cùng Toàn thể Gia đình Giáo phận Kontum.

Anh chị em rất thân mến,
Cách đây mấy ngày, chúng tôi có gửi lá thư mục vụ Mùa Chay nhắc nhở anh chị em hai việc (1) cầu nguyện cho việc bầu Tân Giáo Hoàng và (2) tích cực tham gia góp ý sửa đổi Hiến pháp 1992 như Nhà cầm quyền đang tha thiết mời gọi.
Về việc tích cực tham gia góp ý sửa đổi Hiến Pháp :
Chúng ta cần ý thức tầm quan trọng của lần sửa đổi Hiến Pháp này và tích cực góp ý cách chân thành. Đừng ngây thơ, đừng lừa phỉnh ai mà cũng không để ai phỉnh lừa mình! Anh chị em hãy học tập, nắm vững và phổ biến rộng rãi Bản góp ý của Ban Thường Vụ Hội Đồng Giám Mục Việt Nam. Đây là một văn bản lịch sử, nói lên được những điểm căn bản của một Hiến Pháp do dân, cho dân và vì dân.
Về việc bầu Tân Giáo Hoàng :
Chúa vừa thương ban cho Giáo Hội một vị chủ chăn mới : Đức Giáo Hoàng Phanxicô! Nhiều người có dịp tiếp cận với Ngài đều nhận xét : Ngài là vị mục tử khiêm hạ, nhân hậu, sống nghèo và yêu thương người nghèo! Chính danh hiệu Phanxicô đã là một thông điệp hé mở cho biết cuộc đời và đường hướng mục vụ của Ngài. Đây là một tin vui lớn lao đúng như Đức Hồng Y Jean-Louis Tauran đã tuyên bố tối ngày 13.03.2013 tại Quảng Trường Thánh Phêrô: “Tôi báo cho anh chị em một tin vui trọng đại: Chúng ta đã có Giáo Hoàng… Đức Phanxicô”. Tin vui cho mọi người. Niềm vui lan tỏa khắp nơi! Lời ca tiếng hát vang dội để cảm tạ, tôn vinh Thiên Chúa và chúc mừng Vị Cha Chung mới. Hình ảnh Môsê xưa lên núi cầu nguyện, còn Josuê cầm quân chiến đấu đang được tái hiện nơi Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI rút vào tu viện cầu nguyện, trong khi Đức Giáo Hoàng Phanxicô I lèo lái con thuyền Giáo Hội giữa sóng gió ba đào thời đại (x Xh 17,8-16). Là con cái, chúng ta hân hoan mừng Vị Cha Chung và hiệp thông qua lời cầu nguyện, qua đời sống yêu thương phục vụ, nhất là phục vụ người nghèo, người thấp cổ bé miệng, người bị áp bức, bị bỏ rơi bên lề xã hội. Lễ đăng quang sẽ được tổ chức vào 09g30 sáng ngày 19.03.2013 (15g30 chiều tại Việt nam) xin các nhà thờ, các cộng đoàn trong giáo phận treo băng chữ “Hân hoan mừng Đức Tân Giáo Hoàng Phanxicô I” và hướng tâm hồn về Kinh thành Rôma qua những hình thức hiệp thông cảm tạ tôn vinh Thiên Chúa và “Cầu nguyện với Ngài, cho Ngài, cho Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI, cho Giáo hội và thế giới “để có một tình huynh đệ đậm đà hơn” như Ngài đã xin mọi người ngay lần đầu tiên xuất hiện trên cương vị Giáo hoàng, tại Quảng Trường Thánh Phêrô tối hôm 13 vừa qua.
Anh chị em rất thân mến,
Đức Tân Giáo Hoàng Phanxicô I là «Gương mặt của niềm hy vọng » (Figaro). Cùng với Ngài, chúng ta hiệp thông trong tâm tình cảm tạ, tôn vinh Thiên Chúa. Nguyện xin Chúa đồng hành với Ngài trong suốt cuộc hành trình phục vụ và loan báo Tin Mừng yêu thương.
Thân ái,

+ Micae Hoàng Đức Oanh,
Giám Mục Giáo Phận Kontum
+ Phêrô Trần Thanh Chung,
Nguyên Giám Mục Giáo Phận Kontum

Thư của Hội đồng Giám mục Việt Nam nhận định và góp ý sửa đổi Hiến pháp

Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời