Bài Vở Cũ Lịch sử Bình Giả

TinTuc LichSuBinhGia NgayThang

Binh Gia – Que Huong Yeu Dau :

Tin Tức – Lịch Sử Bình Giả

Sắp Xếp Bài Theo : Ngày Tháng | Tác Giả | Mẫu Chữ Cái

Bình Giả hay Bình Giã ? (BBT) – Tin Tức / Lịch Sử Bình Giả – 14/05/2010
Đi tìm cái dấu đúng của chữ thứ hai, trong hai chữ Bình Giả (hay Bình Giã) thân thương là một việc nên làm và là một đề tài tranh luận rất sôi nổi. Đã có nhiều bài viết về đề tài này. Các tác giả đã đưa ra những luận cứ và dẫn chứng khác nhau để chứng minh cho ý kiến của mình. BBT Binhgia.net xin lần lượt giới thiệu các bài viết về đề tài này, theo thứ tự thời gian đã nhận được.

1. Thư Góp Ý của Bác Nguyễn Đình Thông

2. Ý Kiến của Anh Đặng Xuân Hường

3. Biên Khảo của Anh Đinh Văn Khang

4. Thư của Cựu Xã Trưởng Bùi Viết Khoa

5. Ý Kiến của Ông Huỳnh Tịnh Mẫn

6. Ý Kiến của Ông Trần Văn

7. Ý Kiến của Ông Vũ Hồng Nhàn

8. Góp Ý Thêm của Anh Đinh Văn Khang

9. Góp Ý Về Danh Xưng Bình-Giã Hay Bình-Giả của Ông Hà Niên

10. Tìm Hiểu Lịch Sử và Tên Gọi Bình Giã của ông Đinh Bạt Liệu

Kỷ Yếu Giáo Hạt Bình Giả: Sự Hình Thành (Nguyễn Đình Tường) – Tin Tức / Lịch Sử Bình Giả – 22/10/2009
Giáo hạt Bình Giả được thành lập từ ngày 28/10/1955 do Cha Phêrô Nguyễn văn Kiều làm Quản hạt và chỉ có 3 Giáo xứ là Vinh Hà, Vinh Châu và Vinh Trung. Từ đầu năm 1957, Giáo hạt Bình Giả được sát nhập vào Giáo hạt Long Hương thuộc Giáo phận Sài gòn.

Kỷ Yếu Giáo Xứ Vinh Hà : Hình Thành và Phát Triển (Nguyễn Đình Tường) – Tin Tức / Lịch Sử Bình Giả – 22/10/2009
Giáo xứ Vinh Hà trải dài trên một vùng đất rộng 8 hecta, cách thị trấn Ngãi Giao khoảng 1km về phía Đông, nằm theo trục lộ Mỹ Xuân – Ngãi Giao – Xuân Sơn.
Giáo dân lúc ban đầu là 2.100 người, đa số là người gốc Giáo phận Vinh – Hà Tĩnh. Hai chữ “ Vinh Hà” mang ý nghĩa này. Giáo dân giáo xứ Vinh Hà nguyên là giáo dân thuộc 30 giáo xứ giáo phận Vinh, đã di cư vào Nam từ sau Lễ Phục Sinh năm 1955.

Kỷ Yếu Giáo Xứ Vinh Trung: Tình Hình Xưa và Nay (Phêrô Phạm Văn Toàn) – Tin Tức / Lịch Sử Bình Giả – 05/10/2009
Giáo xứ Vinh Trung thành lập ngày 28-10-1955 với 2045 giáo dân. Giáo xứ nhận Thánh Tâm Chúa Giêsu làm bổn mạng. Sau hơn 50 năm hình thành và phát triển, hiện nay giáo xứ có 9 họ đạo: Yên Đại, Bình Thuận, Xuân Mỹ, La Nham, Nhân Hòa, Vô Nhiễm, Ngọc Sơn, Quy Hậu và Quan Lãng. Giáo xứ có 1093 gia đình và 5769 giáo dân.

Kỷ Yếu Giáo Xứ Vinh Châu : Hình Thành và Phát Triển (Jos. Nguyễn Xuân Lam. ) – Tin Tức / Lịch Sử Bình Giả – 22/09/2009
Nhân dịp chuẩn bị mừng 5 năm thành lập Giáo Phận Bà Rịa (2005-2010) và 55 năm (1955-2010) thành lập Giáo Xứ Vinh Hà, Vinh Châu và Vinh Trung, xin gởi đến bà con xa gần tài liệu sơ lược: “GIÁO XỨ VINH CHÂU HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN”

Chân dung linh mục Việt Nam: Linh Mục Phêrô Nguyễn Văn Kiều (1903 – 1971) (Giáo Phận Bà Riạ) – Tin Tức / Lịch Sử Bình Giả – 13/07/2009
Trong Năm Linh mục, Hội đồng Giám mục Việt Nam gợi ý cho chúng ta đi tìm những mẫu gương sống cho đời linh mục, không phải từ những vị thánh chói ngời nhân đức, nhưng từ những mục tử giản đơn, bình dị, đã từng hiện diện giữa đoàn chiên nơi các giáo phận.

Tôn Vinh (Thầy Nguyễn Đức Hiến) – Tin Tức / Lịch Sử Bình Giả – 02/10/2007
… Địa phận Vinh ta đã có hai vị Chân Phước Tử Đạo: Lm Phêrô Vũ Đăng Khoa và thầy giảng Phêrô Tự; đặc biệt địa danh Thuận Nghĩa, nơi Chân Phước Tự đã tử đạo vì lòng trung nghĩa. Là con cháu của địa phận Vinh nói chung, Bình Giả Vinh Châu nói riêng, đức tin của chúng ta còn được nung nấu thêm cùng với ba vị Hiển Thánh khác: Giám Mục Hemor Silla Liêm, Anê Lê Thị Thành và Mathêô Lê văn Gẫm.

Hồi Tưởng – Cảm Nghĩ – Tri Ân Các Vị Ân Nhân Bình Giả (Nguyễn Đức Hiến) – Tin Tức / Lịch Sử Bình Giả – 26/02/2007
Thời gian trôi qua nhanh chóng, nhìn lại như mới ngày nào, nhưng đã hơn nửa thế kỷ. Từ khi những cặp chân đất, dắt díu nhau tới vùng đất đỏ, rừng cây bao phủ, sơn lam chướng khí, định cư lập nghiệp với cái tên Bình Giả còn mơ hồ trong tâm trí mọi người dân Nghệ Tĩnh lúc bấy giờ.

Sơ Lược Về Lịch Sử : Họ GIA HÒA, Xứ VINH CHÂU, Hạt BÌNH GIẢ (Nguyễn Đình Hòa) – Tin Tức / Lịch Sử Bình Giả – 07/12/2005
Tôi đã được sinh ra và trưởng thành trên mảnh đất Gia Hòa Bình Giả. Tôi cảm nghiệm mình đã được thừa hưởng những công lao to lớn của cha ông, nhân dịp về nguồn, tìm hiểu, sưu tập …

Mầng Kỷ Niệm 50 Năm Định Cư Bình Giã (1955 – 2005) (Văn Ba) – Tin Tức / Lịch Sử Bình Giả – 31/10/2005
Để tỏ lòng hưởng ứng mầng kỷ niệm 50 năm thành lập trại định cư Bình Giã, tôi xin mạo muội đóng góp ít giòng… Nhớ lại những chuyện hơn 50 năm về trước cũng khó, nếu có đìều gì sơ suất, kính xin quý vị cao minh bổ túc cho, tôi thành thật cảm ơn.

Trang : 1 2 3

Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời