Sống đạo

TÔI CÓ MỘT ƯỚC MƠ. CÒN BẠN, NGƯỜI CON XỨ BÌNH?

                                    

Tôi là một trong những người con của vùng đất Bình Giả thân yêu. Dịp quê nhà tổ chức kỷ niệm 60 năm… tôi đã không có cơ hội để tham dự cũng như đóng góp điều gì ngoại trừ những lời cầu nguyện đơn sơ: “Xin Thiên Chúa chúc lành cho từng người con của vùng đất xứ Bình thân yêu.”

Cứ nghĩ những tâm tình dành cho quê hương đã dừng lại ở đó và sẽ êm ả trôi đi theo dòng thời gian, nhưng dường như tất cả những hình ảnh về vùng đất thân yêu và thiêng liêng này ở mãi với tôi. Tôi tự hỏi: liệu dịp kỷ niệm 60 năm tiếp theo, nghĩa là 120 năm thành lập 3 xứ Bình, tôi sẽ đóng góp gì đây cho quyển tập san ngày đó? Liệu thế hệ hiện tại, những người con trẻ là chúng ta, sẽ ghi tiếp điều gì? Liệu chúng ta, thế hệ con cháu đã “sáng tạo” , đã làm cho gia tài cha ông để lại sau 60 năm qua được phát triển và sinh hoa trái ?

Tôi cũng băn khoăn về gia tài tinh thần “toàn tòng” của 3 xứ Bình sẽ ra sao? Liệu đời sống đức tin của thế hệ  hiện tại và tương lai có vững mạnh và xác tín như ông bà cha mẹ của chúng ta? Và bao nhiêu ưu tư liên quan đến sự hiệp thông và liên đới giữa mỗi người con xứ Bình với thế giới ngày càng phát triển không ngừng bên cạnh một thế giới khổ đau và đầy tổn thương.

Tôi thầm tạ ơn Thiên Chúa vì tôi có một cơ hội đi một vài nơi trên đất nước Việt Nam và nơi đất nước Philippines. Khi sống ở những nơi đó, tôi đã nghĩ ngợi về chính làng quê mình được sinh ra: tôi sẽ đóng góp điều gì để phát triển và thăng tiến làng quê – nơi chôn nhau cắt rốn của mình? Còn những anh chị em khác trong gia đình xứ Bình, có mang cũng những tâm trạng và ưu tư cho sự phát triển của quê nhà như tôi đang có? Có cách nào giúp chúng ta phát triển và thăng tiến đời sống về kinh tế nhưng vẫn sống đạo tốt và vững mạnh?

(Ảnh: “Quê tôi, xóm đạo” Lộc Anhà)

Vùng đất có địa bàn rất đẹp nhưng liệu chúng ta sẽ cùng nhau làm cho mảnh đất thân yêu phát triển và được quy hoạch thế nào để thấy được sự HIỆP NHẤT – ĐOÀN KẾT- SÁNG TẠO – TƯƠNG TRỢ NHAU và BẢO VỆ MẸ ĐẤT của mỗi con cháu?

Mỗi lần nghe ba mẹ và các em chia sẻ về sự thay đổi đến chóng mặt của quê mình, đặc biệt về sự quy hoạch đất đai, phát triển đô thị, tôi cứ ưu tư, thao thức nhiều. Tôi sợ những điều đó sẽ đánh cắp đi những vẻ đẹp mà Thiên Chúa tốt lành đã ưu đãi cho dân mình về đất đai, địa hình, tài nguyên và cả con người. Tôi sợ nhìn thấy những tòa nhà cao che mất bóng ngọn đồi thân quen, sợ những đống rác làm tắc nghẽn những con khe suối, sợ những nhà máy thải khí đen làm ô nhiễm bầu khí trong lành của một làng quê thanh bình, … và nhất là sợ ngày nào đó, hình ảnh xứ Bình chỉ còn là những kỷ niệm mà mỗi con cháu kể cho nhau nghe mỗi lần gặp mặt. Và chúng ta có thể mất hút trong vòng quay của thời đại?

Phát triển là một phần tất yếu của thời đại công nghiệp hóa song làm thế nào để gìn giữ và phát triển những tiềm lực rất riêng của xứ Bình lại là ưu tư của những người con vùng đất này? Vậy nếu mỗi người con của vùng đất thiêng liêng này có một điều ước, chúng ta sẽ nói lên ước mơ gì đây cho tương lai của mẹ đất của 3 xứ Vinh? Như Mark  Zuckerberg , người chủ trang mạng facebook, có nói: “Ước mơ sẽ chỉ là ước mơ, nếu bạn không bắt tay để biến nó thành hiện thực”. Hiện thực của một tương lai, đó là một thách đố và cũng là một lời mời gọi cho những người con luôn mang trong lòng niềm tự hào là người BÌNH GIẢ?

(Ảnh: “Mùa đang đến” – Lam Nguyễn)

Chút suy tư và tâm tình nhỏ bé mong gởi đến toàn thể mọi người trong đại gia đình xứ Bình ta. Từ nơi xa, con luôn nhớ và cầu nguyện cho tất cả mọi thành viên luôn bình an, đầy ơn Chúa, vững mạnh trong đức tin, nhiệt thành trong đức cậy và nồng nàn trong đức mến. Xin mọi người cũng nhớ đến con cũng như mọi anh chị em linh mục, tu sĩ xứ Bình.

Là một người con của xứ Bình, con mong được lắng nghe sự phản hồi và góp ý cũng như chia sẻ từ quý chức của Ban Điều Hành Giáo Họ Xuân Phong đương nhiệm, nơi con sinh ra và lớn lên. Đặc biệt, con rất mong nhận được sự hướng dẫn và soi sáng từ 3 cha chánh xứ thân thương của chúng con. Và không thể thiếu sự đóng góp của quý Ban Điều Hành liên các giáo xứ và giáo họ: Vinh Hà – Vinh Châu – Vinh Trung cùng từng mỗi anh chị em trong đại gia đình xứ Bình thân yêu đang ở trong nước và hải ngoại.

Thương mến trong Đức Kitô.

                                                                      Anna Nguyễn Thị Quỳnh Như.

Mọi ý kiến đóng góp, xin mọi người gửi vào địa chỉ Email: chungxayXUBINH-60@gmail.com

Follow Me:

Trả lời