Chia Sẻ Lời Chúa

Trang tin mừng Chúa nhật lễ Chúa thăng thiên

CHÚA NHẬT CHÚA LỄ THĂNG THIÊN

Cv 1,1-11; Ep 1,17-23; Mc 16,15-20

Chủ đề: Ý NGHĨA CUỘC ĐỜI 

Lời Chúa: “Chúa Giêsu lên trời và ngự bên hữu Thiên Chúa” (Mc 16,19).

Suy niệm:

Kính thưa quý ông bà anh chị em,

Trong cuộc sống của con người, chúng ta không thiếu những lần tự hỏi: tôi bởi đâu mà đến? tôi sinh ra trên đời này để làm gì? và sau cuộc đời này tôi sẽ đi về đâu?. Câu trả lời thiết thực nhất mà ai cũng có thể cảm nhận được, hiểu được ý nghĩa của nó khi chúng ta suy ngắm cuộc đời của Đấng Cứu Thế. Chúa Giêsu nói: “Phần tôi, tôi biết Người, bởi vì tôi từ nơi Người mà đến và chính Người đã sai tôi” (Ga 7,29). Tôi đã sinh ra và đã đến thế gian vì điều này: đó là để làm chứng cho sự thật (Ga 18,37). “Vậy sau khi nói với các môn đệ, Chúa Giêsu lên trời và ngự bên hữu Thiên Chúa” (Mc 16,19). Đời người kitô hữu, ngang qua bí tích Thánh tẩy chúng ta được tháp nhập vào Chúa Kitô trở nên chi thể của Người, chúng ta cũng được mời gọi trở nên giống như Người để cùng với Người vào hưởng hạnh phúc Nước Trời.

Thưa anh chị em, phụng vụ Lời Chúa hôm nay muốn trình bày Chúa Kitô như một vị chiến thắng và khải hoàn đang tiến lên, theo sau Người là tất cả chúng ta, những người đã được Người cứu chuộc, đã được thông phần vào niềm hạnh phúc Nước Trời. Sau khi Chúa Kitô lên trời và ngự bên hữu Thiên Chúa. Phần các ông, các ông đi rao giảng Tin Mừng khắp mọi nơi, có Chúa cùng hoạt động với các ông, và củng cố lời giảng dạy bằng những phép lạ kèm theo. Nếu như trong những lần thực tập truyền giáo trước đây, các Tông đồ được sai đến với “các chiên lạc nhà Israel” thì bây giờ các ông được Người sai đến với muôn dân, hơn nữa, đến với mọi loài thụ tạo: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo”. Các tông đồ được sai đi để loan báo Tin Mừng mới lạ, một Tin Mừng cho muôn dân. Đó là Tin Mừng về việc cứu độ con người. Chúa hứa hỗ trợ đặc biệt cho các ông: “Nhân danh Thầy họ trừ được quỷ, nói các thứ tiếng mới lạ, cầm rắn trong tay… cho bệnh nhân được khỏe”. Những “dấu lạ” được hứa này chỉ có một giá trị tượng trưng, điều này hiểu Chúa sẽ luôn đồng hành để giúp các Tông đồ chiến thắng thế lực của sự dữ. Chúa Kitô đã hoàn tất công cuộc cứu chuộc nhân loại, giờ đây sứ mạng rao giảng Tin Mừng cứu độ được trao cho các Tông đồ, các môn đệ là những chứng nhân.

Có câu chuyện kể rằng: Thomas là tài xế taxi. Anh rất muốn tham gia các hoạt động trong giáo xứ để góp phần vào việc truyền giáo, nhưng công việc của anh không cho phép. Bỗng một hôm, có hành khách hỏi mượn cuốn Thánh Kinh mà anh để gần tay lái. Thế là anh và ông ta có một cuộc trao đổi lý thú về Chúa Kitô. Từ đó trên xe của Thomas luôn có cuốn Thánh Kinh, và càng ngày anh càng thấy có nhiều cơ hội để chia sẻ với hành khách về những gì Thiên Chúa đã làm cho anh. Anh tích cực và vui sướng vì đang góp một phần nhỏ bé cho công cuộc truyền giáo.

Kính thưa quý ông bà anh chị em,

Bản chất của Giáo hội là truyền giáo. Chúa Kitô đã hoàn tất sứ mạng cứu chuộc nhân loại. Nhưng kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa thì chưa chấm dứt. Cho nên trước khi về trời Chúa Kitô trao ban sứ mệnh truyền giáo cho các Tông đồ, cho Giáo hội như một di chúc, một mệnh lệnh và do đó sứ mệnh truyền giáo trở thành bản chất của Giáo hội. Được trở nên chi thể trong nhiệm thể Chúa Kitô, chúng ta cũng được trở nên nhân chứng Tin mừng phục sinh nơi gia đình, giáo xứ và xã hội mà chúng ta đang sống. Chúng ta hãy tích cực đáp trả bằng một đời chứng tá sống động và tích cực trong các hoạt động loan báo Tin Mừng. Chúa không đòi nơi chúng ta một cái gì cao xa nhưng Người muốn chúng ta biết mở rộng tâm hồn, con tim để sống cho Người và cho tha nhân. Đó là dấu lạ mà Chúa muốn chúng ta thể hiện.

Ước gì mỗi khi hướng lòng về trời cao, chúng ta sẽ khám phá ra ý nghĩa cuộc đời mà tích cực vững bước trên con đường Chúa Kitô đã đi, để mai sau chúng ta cũng được chung hưởng hạnh phúc vinh quang với Người. Amen.

Lm. Phêrô Nguyễn Văn Quang.

Follow Me:

Trả lời