Suy niệm

Tri Ân Cha Phanxico Trương Bửu Diệp

Tri Ân Cha Phanxico Trương Bửu Diệp

(01.01.1897-12.3.1946)cha_diep

Thượng tuần tháng 3 này, trong bầu khí hân hoan tại Giáo xứ Vinh Châu đang chuẩn bị đón mừng đại lễ kính Thánh Giuse quan thầy Giáo xứ.  Cha Xứ, Ban hành giáo, các Họ đạo, các Giới và những người nhiệt tâm có sáng kiến tổ chức các loại hình sinh hoạt như: phát động học Lời chúa; giáo lý; hát karaoke; bóng đá; cờ tướng v.v..

Cũng lúc này, tại miền đất xa xôi gần Cà mau tận cùng Đất Việt, có một Họ đạo nhỏ nhoi, nghèo khó. Cách đây trên sáu thập niên là đã có tên gọi là Tắc Sậy. Họ đạo tuy nhỏ nhoi nhưng lại đặc biệt nổi tiếng về sau này và đã trở thành một trung tâm hành hương của cả Quốc Nội lẫn Quốc Ngoại. Vì nơi đây là nơi yên nghỉ của một vị tử đạo: LINH MỤC PHANXICO TRƯƠNG BỬU DIỆP chờ ngày Giáo hội vinh thăng chân phước và có lẽ ngày đó không xa. Vì hằng trăm, hằng ngàn phép lạ, ơn chữa lành các bệnh tật mà giới y khoa phải bó tay bất lực. Qua sự sự cầu khẩn đẹp lòng Thiên Chúa của Cha rất nhiều bệnh nhân, đủ mọi thành phần nhất là những người ngoại đạo đã được cứu chữa. Khi nhìn xem những bà con này phủ phục, bái lạy, vái nhang trước phần mộ của Ngài với những lễ vật cúng kiến tạ ơn để đầy trên bàn cho ta thấy lòng tin tuyệt đối của họ đã được Thiên Chúa đoái thương qua trung gian Cha Thánh.

Ngài là một linh mục đơn hèn, thánh thiện nhưng đức tin của Ngài sắt đá. Ngài đã coi cái chết của mình không quan trọng để đổi lấy mạng sống cho hơn 70 tín hữu là nạn nhân bị kết án bất công. Một nhát gươm, đầu Ngài rơi khỏi cổ, xác bị đẩy xuống hồ nước gần họ đạo Tắc Sậy bây giờ và sau đó 02 ngày mấy giáo dân can đảm đã vớt xác của Ngài đem chôn cất bí mật gần đó. Sau này xác Ngài được cải táng 02 lần về đây để hậu duệ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam đến kính viếng và xin ơn.

Năm nay là lần thứ ba, chúng tôi những người đã được ơn về đây tri ân Ngài. Chúng tôi vô cùng ngạc nhiên và khâm phục các cơ quan tại Địa phận Cần Thơ đã liên hệ  đã vượt thời gian, không gian để xây dựng nên một trung tâm hành hương đồ sộ, đầy đủ tiện nghi. Thánh đường nguy nga với hương trầm nghi ngút. Nơi đặt hài cốt của Ngài đèn, hoa, nến sáp thơm tho phảng phất sự thơm tho thánh thiện, khách hành hương đến đây như bị cuốn hút chảng muốn ra về.

Chúng tôi hân hạnh được một nữ tu bán hàng lưu niệm cho xem thánh tích của Cha; qua nhân chứng còn sống trước đây là chú giúp lễ của Cha kể lại từng chi tiết, được Cha Xứ và chuyên viên thực hiện phỏng vấn trong cuốn DVD về Ngài. Vì thế, ngay ở nước ngoài tiếng vang của những phép lạ từ Ngài trung gian đem đến cho người đã được ơn đăng vào các báo kèm theo hình ảnh của Ngài với lời cảm tạ Cha Thánh đầy các trang giấy có danh Ngài. Điều này đã nói lên những vinh hiển mà Chúa đã tặng riêng cho Ngài, không do bàn tay loài người làm nên hay thêu dệt bởi huyền thoại trần thế. Đó là một sự siêu nhiên qua những phép lạ, sớm muộn gì cũng được ghi chép vào thánh sử của Cha mà lưu truyền cho các thế hệ.

Trung tâm hành hương được sự chuẩn nhận của HĐGM Việt Nam, đại diện Tòa Thánh đến với Địa phận Cần Thơ nói chung và Họ đạo Tắc Sậy nói riêng. Đại lễ lớn lao hằng vạn người từ khắp năm châu đã về đây trước mấy ngày để đúng ngày 04/3/2010 các Giám mục, hằng trăm Linh mục từ mọi miền đất nước tụ họp tại trung tâm để cử hành thánh lễ đại trào, rước kiệu Thánh Thể và hài cốt Các Tháh tử Đạo để kỷ niệm ngày tử đạo của Cha (12/3). Giòng người tuôn về đây kín mít không còn một chỗ trống. Hằng trăm khách sạn, nhà trọ mới mọc lên đầy ắp người đăng ký giữ chỗ. Ai chậm chân thì phải căng bạt cá nhân ngủ tạm, sân trung tâm rộng lớn nhưng vẫn không chứa đủ lượng người. Hằng năm sau này, đến ngày 12/3 họ lại hẹn nhau hành hương về đây để tạ ơn, xin ơn Ngài.

Nếu chúng ta những giáo dân Bình Giả không may bị tai ương, bệnh hoạn thân xác hay tâm hồn, với niềm tin mãnh liệt hãy đến nơi này để xin Cha cầu thay nguyện giúp chắc chắn sẽ được toại nguyện. Hãy vào nhà truyền thống xem di tích của Cha và hằng trăm ngàn tấm bảng mạ vàng hay quý kim ghi ơn được trưng bày trong dãy nhà lưu niệm kỷ vật hay được treo kín xung quanh bức tường trung tâm. Những kỷ vật của bà con lương, giáo tạ ơn ấy đã chứng minh Cha Phanxico được Chúa dùng làm công cụ ban phát ơn cứu tử cho những ai biết chạy đến cùng Người. Xin vinh  danh Cha Phanxico đời đời vì Chúa đã chọn riêng Cha.

Viết tại Vị Thanh, Hậu Giang.

Con mọn được ơn của Cha.

Nguyễn Đức Hiến.

Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời