Bài Vở Cũ Thiếu nhi

TrongCaiRuiCoCaiMay NguyenDinhTuongST

TRONG CÁI RỦI CÓ CÁI MAY

Một hôm, hoàng đế Akbar vào rừng săn bắn cùng với vị quan hầu cận tên là Birbal. Khi vua bắn một con nai, không may sung bị giật cò làm dập ngón tay cái, khiến vua hết sức đau đớn nhức nhối. Birbal vội vàng băng bó cho vua và an ủi:

– Muôn tâu! Tai nạn này chưa hẳn là một rủi ro, không chừng lại là một may mắn.

Trong lúc đau đớn  nhức nhối có thể chết đi được lại nghe Birbal bảo đó có thể là một may mắn, vua thịnh nộ, bèn liệng ông xuống một giếng cạn cho chết, rồi vua tiếp tục tiến vào rừng sâu. Thình lình, vua gặp một toán người mọi rất đông, họ vây bắt được vua và đem về nộp cho tù trưởng.

Hôm ấy lại trùng ngày bộ lạc phải tế một người cho thần linh, họ liền bắt vua Akbar làm vật tế thần. Nhưng khi vị tù trưởng đến xem xét tế vật, thấy ngón tay cái của vua bị băng bó, ông từ chối không nhận vua làm vật tế thần, vì có tì vết.

Sau khi được thả ra, vua amowis nhận thấy lời an ủi của của Birbal là chí lý. Vua hết sức hối hận, vội chạy trở lại giếng cạn  xin lỗi Birbal, rồi kéo ông lên khỏi giếng. Birbal liền tâu:

– Hoàng thượng chẳng cần phải xin lỗi, vì hoàng thượng có làm hại gì hạ thần đâu, trái lại còn cứu sống hạ thần nữa là đàng khác. Vì nếu hoàng thượng không liệng hạ thần xuống giếng, thì  hạ thần đã đi theo hoàng thượng và chắc chắn cũng bị toán người mọi bắt và bị làm vật tế thần thay hoàng thượng rồi!

Nguyễn Đình Tường (sưu tầm)

Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời