Bài Vở Cũ Thiếu nhi

CunConHocThanhNgu CunCon

Cún Con Học Thành Ngữ

Định nghĩa thành ngữ:

–       Thuật ngữ ngôn ngữ học: Là cụm từ hay ngữ cố định có tình nguyên khối về ngữ nghĩa, tạo thành một chỉnh thể định danh có ý nghĩa chung khác tổng số ý nghĩa của các thành tố cấu thành nó, tức là không có nghĩa đen và hoạt động như một từ riêng biệt trong câu.

–       Từ điển Bách khoa: Thành ngữ hoặc là những cụm từ mang ngữ nghĩa cố định (phần lớn không tạo thành câu hoàn chỉnh về mặt ngữ pháp) (không thể thay thế và sửa đổi về mặt ngôn từ) và độc lập riêng rẽ với từ ngữ hay hình ảnh mà thành ngữ sử dụng, thành ngữ thường được sử dụng trong việc tạo thành những câu nói hoàn chỉnh.

Chú ý: vì Cún Con học thành ngữ ở nhà, mẹ của Cún Con cũng không phải là cô giáo với lại hai mẹ con cũng không theo một giáo trình nào nên… Một điều cần nói thêm, thường thường các thành ngữ nầy được mẹ Cún Con hoặc một ai đó dùng, khi nghe Cún Con không hiểu nên hỏi mẹ …

o o O o o

Thành ngữ 1: con ông cháu cha

Ý nghĩa: con cháu của những người có vai vế trong xã hội.

Cún con: tại sao không phải là con cha cháu ông mà lại là con ông cháu cha?

Đầu tiên chúng ta phải tìm hiểu xem coi từ “ông” với lại từ “cha” trong thanh ngữ nầy có phải chỉ ông nội, ông ngoại, người cha, ba trong gia đình hay không? Chắc chắn là không phải rồi, từ “ông”, từ “cha” được nói ở đây là để chỉ những người có chức có quyền, người giàu có trong xã hội. Ví dụ như ông phú hộ, ông quan chức, ông xếp to nào đó… Còn nói về cha thì hơi tế nhị một chút. Thường người ta hay nói “cái thằng cha đó có nhiều quyền lực, thế lực lắm. Cha đó chỉ cần hô một tiếng là…”. Thường dùng từ cha là cách nói một ai đó hơi mơ hồ, ai đó không biết rõ.

Vì vậy, nói con ông là nói xác định con của ông A, B nào đó. Còn nói cháu cha tức là nói cháu của một cha nào đó mà mình không biết, tức là người đó có dây mơ rễ má với một người có thế lưc nào đó mà thôi…

Nếu nói “Con cha cháu ông” tức là nói về tất cả mọi người trên thế giới nầy, chẳng phải nói riêng ai đó. Vì trên thế giới nầy ai ai cũng có cha, có ông cả nên nó chẳng phải là thành ngữ để mang một ý nghĩa cố định nào cả.

Mẹ con Cún Con chỉ cho nhau như vậy không biết có đúng không? Nếu ai biết sai ở đâu xin làm ơn chỉ giùm.

Cún Con

Các thành ngữ đã đăng

Kỳ 2: Ăn vóc học hay
Kỳ 3: Dùi đục chấm mắm cáy
Kỳ 4: Vắng chủ nhà gà mọc đuôi tôm
Kỳ 5: Nghèo rớt mồng tơi
Kỳ 6: Có thực mới vực được đạo
Kỳ 7: Mẹ tròn con vuông

Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời