Tin Tức

Ngày thứ 3 của triều đại Giáo hoàng Phanxicô

VRNs (17.03.2013) – Sài Gòn – Sáng hôm qua, 16.03.2013, Đức tân giáo hoàng Phanxicô đã tiếp giới truyền thông xã hội thế giới đang có mặt tại Roma. Trong buổi gặp, Đức Phanxicô đã đón nhận những lời chào đón của mọi người. Ngài cám ơn giới truyền thông và mời gọi giới truyền thông tham gia vào sứ vụ loan báo Tin Mừng.

Trả lời cho thắc mắc về danh hiệu Phanxicô, theo Radio Vatican, Đức thánh cha đã nói:

“Một số người không biết tại sao GM Roma đã muốn được gọi là Phanxicô. Một số người nghĩ đến Phanxicô Xavie, Phanxicô đệ Salê, và Phanxicô Assisi. Tôi kể cho các bạn lịch sử. Trong cuộc bầu phiếu, ở bên cạnh tôi có Đức TGM hồi hưu của giáo phận São Paulo, và nguyên là Tổng trưởng Bộ giáo sĩ, đó là ĐHY Claudio Hummes (OFM): một người bạn rất thân! Khi sự việc trở nên nguy hiểm hơn, ĐHY khích lệ tôi. Và khi số phiếu lên đến 2 phần 3, thì cộng đoàn vỗ tay như thói quen vì đã bầu được Giáo Hoàng. ĐHY Hummes ôm lấy tôi và nói: ”Bạn đừng quên người nghèo nhé!”. Và lời ấy đã đi vào tâm trí tôi: người nghèo, người nghèo!. Rồi ngay lúc ấy cùng với người nghèo tôi đã nghĩ đến thánh Phanxicô Assisi. Rồi tôi cũng nghĩ đến các cuộc chiến tranh, trong khi cuộc khui phiếu tiếp tục, cho đến tất cả các phiếu. Thánh Phanxicô là người hòa bình. Và thế là tên Phanxicô đi vào tâm hồn tôi: Phanxicô Assisi. Người khó nghèo, người hòa bình, người yêu mến và bảo tồn thiên nhiên, trong lúc này chúng ta đang có một quan hệ không tốt lắm đối với Đấng Tạo Hóa. Đó là vị mang lại cho chúng ta tinh thần hòa bình, con người thanh bần. A, tôi mong ước một Giáo Hội thanh bần và cho người nghèo dường nào! Sau đó một vài hồng y đã nói đùa với tôi: ”Lẽ ra bạn phải được gọi là Adriano, vì ĐGH Adriano VI là một nhà cải cách, cần phải cải tổ…”. Một vị khác nói: ”Không, không, tên của bạn phải là Clemente”. Nhưng tại sao? ”Clemente XV: như thế bạn trả đũa được ĐGH Clemente XIV là người đã giải tán dòng Tên!”. Đó là những câu nói đùa thôi…”

Cũng trong ngày 16.03. Đức thánh cha Phanxicô đã mời các vị Bộ trưởng các thánh bộ, Chủ tịch các Hội đồng giáo hoàng, cùng các vị đã đảm nhiệm các công việc lãnh đạo trong giáo triều Roma, trước khi Đức Bênêđictô XVI thoái vị, vẫn tiếp tục duy trì công việc như cũ. Phần ngài sẽ dành một thời gian cầu nguyện, trao đổi và biện phân trước khi đưa ra quyết định sau cùng cho các nhân sự trong giáo triều.

Sở dĩ Đức Phanxicô phải ngỏ lời là vì theo luật, khi Đức Bênêđictô từ chức, mọi người giữ các chức vụ do ngài bổ nhiệm đều ngưng chức, để cho Đức tân giáo hoàng bổ nhiệm nhân sự mới hoặc tái bổ nhiệm lại.

PV, VRNs tổng hợp tin

Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời